13 ตุลาคม 2552

ดำน้ำกองปะการังเทียม

ปะการังเทียมก่อนจะเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวทะเลอันดามัน สิ่งที่ทำให้นึกคิดอยู่ในใจ ว่าปีนี้คงจะไม่ลงไปเที่ยวภูเก็ต ก็ในเมื่อปีก่อนๆพึ่งจะไปมา ปีนี้ตามธรรมดาแล้วคงต้องหยุด ในสถานะการณ์ของยุคเงินๆทองๆหายาก

แต่แล้วเมื่อถึงวันเวลา เสียงโทรศัพท์จากเพื่อนเก่าก็ติดต่อเข้ามา แค่บอกว่า "ลงมาเที่ยวสิ ทะเลภูเก็ตปีนี้สวย" เเค่เท่านี้ก็เพียงพอทำให้ลืม ที่เคยคิดไว้แต่แรกจนหมดสิ้น สิ่งที่เหลือคิดเพียงแต่ว่า "ไม่เป็นไรปีนี้ลงไปเที่ยวก่อน ปีหน้าจึงค่อยหยุดก็ได้" จึงเป็นที่มาของการมุ่งหน้าลงใต้ สู่จังหวัดภูเก็ตเยือนทะเลอันดามัน

เกาะราชาใหญ่ เกาะสวยของทะเลอันดามัน ที่นี่สวยทั้งบนดินและใต้น้ำ ด้านทิศตะวันตกของตัวเกาะ บริเวณหน้าอ่าวที่เรียกว่า "บังกะโลเบย์" ตรงนี้ใครได้ดำน้ำลงไปเยือน คงต้องบอกว่าสวย ตามแนวเกาะมีทั้งปะการังอ่อน ปะการังแข็ง ปลาเล็กปลาใหญ่ หาได้ไม่ยากถ้าอยากจะเห็น ทั้งที่บริเวณนี้อุดมสมบูรณ์ไปด้วยสัตว์ทะเลนานาพันธุ์ จนเกือบจะบอกได้ว่าครบถ้วนแล้ว แต่ที่พิเศษตรงนี้ก็ยังมี กองปะการังเทียม

ปะการังเทียมเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น จุดประสงค์หลักของการสร้างประการังเทียมคือ เพื่อที่จะให้ปลาหรือสัตว์ทะเลมาอยู่อาศัยเพาะพันธุ์และหลบภัย โดยเฉพาะในพื้นที่ของใต้ทะเลบริเวณนั้น เป็นที่โล่งๆไม่มีกองหินใต้น้ำ ก็ควรจะต้องวางปะการังเทียมให้ปลาทะเลมาอยู่อาศัย เป็นการช่วยส่งเสริมอาชีพและเพิ่มรายได้ให้กับชาวประมงในพื้นที่ มีปลาและสัตว์น้ำมากเพียงพอให้จับ ทั้งอาจจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ในกิจกรรมของการดำน้ำ

วัสดุที่นิยมนำมาใช้ทำปะการังเทียม ในบ้านเราโดยมากจะเป็นคอนกรีต นำมาทำเป็นบล็อกสี่เหลี่ยมหรือเป็นโดม สิ่งของต่างๆที่เลิกใช้งานแล้ว เช่น การวางปะการังเทียมด้วยตู้รถไฟเลิกใช้งาน ในจังหวัดทางภาคใต้ของทะเลอ่าวไทย อาจจะรวมทั้งนำยางรถยนต์เก่า มาผูกมัดรวมกัน แล้วไปวางไว้ที่ใต้ทะเล แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการวางปะการังเทียม จะต้องไม่เป็นการเปลี่ยนแปลง การไหลหมุนเวียนของน้ำทะเลตามธรรมชาติ หรือกรีดขวางเส้นทางการเดินเรือ


Racha Yai Island , Phuket

อ่าวบังกะโลเบย์ , เกาะราชาใหญ่ , ภูเก็ต

ปะการังเทียม , ภูเก็ต

ปะการังเทียม , ภูเก็ต

ปะการังเทียม , ภูเก็ต

ปะการังเทียม , ภูเก็ต

ปะการังเทียม , ภูเก็ต

ปะการังเทียม , ภูเก็ต

ปะการังเทียม , ภูเก็ต

ปะการังเทียม , ภูเก็ต

ปะการังเทียม , ภูเก็ต

ปะการังเทียม , ภูเก็ต

ปะการังเทียม , ภูเก็ต

ปะการังเทียม , ภูเก็ต

ดาวขนนก , ปะการังเทียม , ภูเก็ต

ปลาสิงห์โต , ปะการังเทียม , ภูเก็ต

ทากทะเล (ทากเปลือย) , ปะการังเทียม , ภูเก็ต

ปลาไหลมอเรย์ , ปะการังเทียม , ภูเก็ต

ปลาสกอร์เปี้ยน(ปลาหิน), ปะการังเทียม , ภูเก็ต

แมงกะพรุน , ปะการังเทียม , ภูเก็ต

ฝูงปลาทะเล , ปะการังเทียม , ภูเก็ต

ปลาหูช้าง , ปะการังเทียม , ภูเก็ต



ปลาหูช้าง , ปะการังเทียม , ภูเก็ต



ออกทริปดำน้ำพัทยา สบายๆ ราคาไทยๆ ทุกวันหยุด เสาร์ - อาทิตย์ เรือดี อาหารอร่อย บริการเยี่ยม Ban's Diving Pattaya โทร 085-128-9935


เรื่องน่าสนใจแนะนำ : เกาะราชาใหญ่ ดำน้ำที่นี่ก็มีเรือจม
http://wijarn.blogspot.com/2009/09/blog-post.html





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นได้ เฉพาะผู้ที่มีบัญชี Google