23 กันยายน 2552

ทริปดำน้ำหมู่เกาะสิมิลัน

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันหมู่เกาะสิมิลัน ตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลเกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ได้รับประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2525 มีพื้นที่ครอบคลุมเกาะและห้วงน้ำทะเลทั้งหมด

ใต้ท้องทะเลของหมู่เกาะสิมิลัน อุดมสมบูรณ์ไปด้วยกองหินและแนวปะการัง มีปลามีสัตว์ทะเลมากมายหลายหลาก เหมาะสำหรับการดำน้ำดูปลาและปะการัง ทั้งการดำน้ำลึกแบบ Scuba และการดำน้ำตื้น Snorelling ส่วนชายหาดก็สวยงามทรายขาวน้ำใส เหมาะสำหรับลงเล่นน้ำ ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ นิยมเดินทางมาท่องเทียวที่หมู่เกาะสิมิลัน ปีละมากๆ ชึ่งเป็นการทำรายได้จากการท่องเที่ยวให้เข้าประเทศมหาศาล

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เปิดฤดูการท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน - 15 พฤษภาคม ของทุกปี ส่วนนอกเหนือจากห้วงเวลาดังกล่าว เข้าช่วงฤดูฝนเป็นช่วงที่ได้รับอิทธิพลของลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ นอกจากจะทำให้ฝนตกหนักแล้วท้องทะเลยังมีคลื่นลมแรง ทำให้การเดินทางไปท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ในช่วงนี้ไม่ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว

เราออกเดินทางสู่จังหวัดภูเก็ตเป็นการเริ่มต้น เพื่อขึ้นเรือที่จอดลอยลำรอรับนักดำน้ำผู้จะเดินทางไปดำน้ำที่หมู่เกาะสิมิลัน หมายกำหนดการแล้วเรือจะออกเดินทางตอนค่ำๆที่ภูเก็ต ไปเช้าที่หมู่เกาะสิมิลัน พวกเราก็จะลงดำน้ำในเช้าวันนั้นเลย เพราะเนื่องจากต้องลงดำน้ำหลายแห่ง และหมู่เกาะสิมิลันก็มีสิ่งสวยงามน่าดูน่าชมเกือบทุกแห่ง

ตามโปรแกรมของเราในครั้งนี้ใช้เวลาการดำน้ำทั้งหมดสี่วัน โดยเริ่มลงดำน้ำวันแรกๆที่หมู่เกาะสิมิลัน แล้วต่อไปที่ เกาะบอน เกาะตาชัย ซึ่งเป็นเกาะส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จนเลยไปที่สุดท้ายของทริปดำน้ำครั้งนี้ ที่กองหินริเชริว กองหินใต้น้ำในเขตของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ด้านทะเลอันดามันเหนือจนเกือบสุดน่านน้ำของไทย แล้วจึงวกกลับลงมาภูเก็ตที่เป็นจุดเริ่มต้นอีกครั้ง

หลังจากดำน้ำเสร็จสิ้นที่กองหินริเชริว ในระหว่างเดินทางกลับภูเก็ต เรือได้แวะให้ลงดำน้ำที่หมู่เกาะสิมิลันซึ่งเป็นทางผ่านอีกสองไดฟ์ แล้วจึงมุ่งหน้ากลับภูเก็ตเพื่อส่งพวกเราขึ้นฝั่งเดินทางกลับบ้าน รวมทั้งรับนักท่องเที่ยวดำน้ำชุดใหม่ ที่จะไปชมความงดงามของท้องทะเลอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

หมู่เกาะสิมิลันเมื่อมีโอกาสไปดำน้ำเท่าไหร่ครั้งก็ไม่เบื่อ รวมทั้งทริปนี้สนุกสนานประทับใจ สมแล้วที่นักดำน้ำทั่วโลกเคยยกย่องว่า เป็นหนึ่งในสิบของโลกที่ดีที่สุด สำหรับสถานที่ดำน้ำ และในวันนี้หมู่เกาะสิมิลันก็ยังเป็นจุดดำน้ำที่ดีที่สุดของเมืองไทย เหมือนเช่นดั่งเดิมไม่เคยเปลี่ยนแปลง


Scuba Diving in Similan Island , Phang Nga , Thailand

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน
เรือนักดำน้ำ
นักดำน้ำสคูบ้า
วิวใต้ทะเลหมู่เกาะสิมิลัน
วิวใต้ทะเลสิมิลัน
กัลปังหา [sea fan]  , หมู่เกาะสิมิลัน
ดาวขนนก , สิมิลัน
ปะการัง , หมู่เกาะสิมิลัน
นักดำน้ำ
ฝูงปลาแพะแถบเหลือง , หมู่เกาะสิมิลัน
ประการัง , หมู่เกาะสิมิลัน
ฝูงปลา , หมู่เกาะสิมิลัน
ปะการัง , หมู่เกาะสิมิลัน
ปลาผีเสื้อ
ปะการังอ่อน ,สิมิลัน
ปะการังอ่อน , สิมิลัน
ทากทะเล
ปูปะการัง , ดอกไม้ทะเล
ปลาการ์ตูนลายปล้อง , ดอกไม้ทะเล
ปลาการ์ตูนส้มขาว , ดอกไม้ทะเล
เต่าทะเล , นักดำน้ำ
ปลาผีเสื้อคอขาว
ฝูงปลา , สิมิลัน
ปลาฉลามวาฬ , ริเชริว
ปลากะเบนแมนต้าเรย์ , เกาะบอน
ปลาสร้อยนกเขาลายตรง
ปลากะรังหน้าแดง

ปลาฉลามวาฬ ที่กองหินริเชริว
Richelieu Rock , Thailand - 1
โดย WIJARN




Richelieu Rock , Andaman Sea , Thailand - 2




ออกทริปดำน้ำพัทยา สบายๆ ราคาไทยๆ ทุกวันหยุด เสาร์ - อาทิตย์ เรือดี อาหารอร่อย บริการเยี่ยม Ban's Diving Pattaya โทร 085-128-9935


เรื่องน่าสนใจแนะนำ : กองหินชุมพรวันนี้ไม่มี Bull Shark http://wijarn.blogspot.com/2009/07/bull-shark.html




1 ความคิดเห็น:

  1. อยากรู้ราคาค่าดำน้ำแบบสคุบ้านะคะ แพงมั้ยคะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็นได้ เฉพาะผู้ที่มีบัญชี Google